วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7
วัน/เดือน/ปี   26/ก.ค/2556
ครั้งที่5   เวลาเรียน 13.10-16.40



           วันนี้อาจารย์ให้วาดรูปอะไรก็ได้ที่เราชอบที่สุดมาคนละหนึ่งรูป อาจารย์ก็ให้ทุกคนออกมาเล่านิทานโดยจะต้องเล่าตามภาพที่ตนเองวาด และจะต้องเป็นเรื่องราวที่ต่อกันจนจบ การเล่านิทานครั้งนี้สนุกสนานมากๆ  

           และหลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้เข้าสู่บทเรียน  "การประเมิณ"


1.ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
2.เน้นความก้าวหน้าของเด็ก
 -บันทึกความก้าวหน้าของเด็ก
 -บันทึกในสิ่งที่เด็กทำได้ หากเด็กเขียนไม่ได้เราก็ไม่ต้องบันทึก   เราควรเน้นที่เด็กปฏิบัติได้
3.ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย เช่น เด็กบางคนคุยกับเพื่อนเก่ง แต่อาจจะไม่คุยกับผู้ใหญ่
4.ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง เช่น เด็กทำงานเราก็ควรนำผลงานของเด็กมาโชว์ และโชว์ทุกคน และ
    ต้องนำมาโชว์ทุกๆครั้ง เพื่อให้เขาเห็นว่าตนเองงมีพัฒนาการเช่นไร ต่างกับเพื่อนอย่างไรบ้าง
5.ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการทำงานและชิ้นงาน เช่น เด็กได้มีการวาดภาพ และพูดสื่อถึงภาพนั้น
   ว่าเป็นภาพอะไร
6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล เนื่องจากเด็กมีความมแตกต่างกัน ไม่ควรประเมินภาพรวม จึงจะทำให้เรา
    สามารถส่งเสริมเด็กได้ดีและมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
กิจกรรมนิทานการเล่าไปวาด เพื่อเป็นการฝึกให้เด็กได้คิด  เมื่อเราเล่าแล้วรอบหนึง แล้วก็ให้เด็กเล่าและวาดพร้อมไปกับครูและเพื่อนๆ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น